Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Dành cho K17 văn: Nói hộ Lan Hoa

BÁ TÂN
Tớ đã mấy lần dơ lên đặt xuống "cái" của Lan Hoa trên blog Nguyễn Thông. Tớ đồng tình với nhận xét của Thông: Lan Hoa nhớ dai. Những chuyện cách đây ngót nghét 40 năm, hơn nửa đời người, Lan Hoa hồi tưởng tỉ tê kể lại như là vừa mới bóc tem.

Đúng là Lan Hoa nhớ dai thật. Nhớ dai và làm dai, đồng thuận hay là ngược chiều. Một số người nhớ dai nhưng làm không dai. Không ít người vừa nhớ dai mà làm cũng rất dai. Chẳng biết Lan Hoa thuộc tốp nào. Còn tớ, cả hai đều dai, nhất là khoản thứ hai. Cái đó là trời cho, chẳng phải thuốc men gì đâu.

Đoạn lan man trên đây coi như là cái bắt tay. Bây giờ, cửa đã mở, chúng mình cùng vào nhà nói với nhau câu chuyện cần nói. Bài của Lan Hoa tái hiện nhiều chuyện thú vị, cái riêng rất riêng, cái chung ai cũng thấy có mình trong đó. Ai cũng có một thời. Cái thời của K17 cực kỳ ấn tượng. K17 là ngôi nhà chung, thời gian càng dài ngôi nhà không cũ nát mà trở nên cổ kính.

Đọc bài Lan Hoa giống như xem trận bóng đá chung kết. Vừa hồi hộp vừa sảng khoái, có lúc muốn reo lên. Đọc đi đọc lại mấy lần, tớ cứ phân vân, tại sao có một sự việc hay hơn nhiều sự việc khác lại không có trong bài viết. Hay là, Lan Hoa nghĩ rằng, sự việc ấy quá nổi tiếng cho nên chẳng cần kể lại. Cho dù là vậy, nếu có thêm sự việc ấy, bài của Lan Hoa còn nổi đình nổi đám hơn nhiều. Sự việc ấy vừa là điển tích vừa là tài sản của K17. Sau gần 40 năm truyền khẩu, bây giờ tớ xin được úp mở nói hộ Lan Hoa về sự việc được xếp hạng sống mãi cùng thời gian.

Đó là sự kiện xảy ra tại ga Hàng Cỏ, cách đây gần 40 năm. Thời buổi này, chuyện như thế khác chi cơm bữa. Gần 40 năm trước, giữa ga Hàng Cỏ, cái chuyện ấy còn gây chấn động hơn cả động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 hiện thời. Có lần tớ đến làm việc với trưởng ga Hàng Cỏ, khi nói chuyện ngoài lề, tớ hỏi lão ta có biết đôi trai gái nào đầu tiên âu yếm nhau ở ga này hay không. Lão ta ngơ ngác lắc đầu. Khi nghe tớ kể lại, lão trưởng ga vui cười ríu rít, lại còn xin địa chỉ của hai người làm rạng danh ga Hàng Cỏ. Sau đó hơn 1 tuần, trưởng ga Hàng Cỏ điện cho tớ báo tin: nếu được hai người đó chấp thuận, ga Hàng Cỏ sẽ đúc tượng đồng tôn vinh hai công dân danh dự đặc biệt ấy.

Dự án đúc tượng đồng bao giờ thực hiện, cứ chờ rồi sẽ biết. Chỉ riêng dự định ấy đã thể hiện tấm lòng vàng của ga Hàng Cỏ. Đó là sự tri ân cần thiết đối với những người đã làm rạng danh ga Hàng Cỏ.
Bá Tân 

Ghi chú: Tao biết chuyện ấy rõ lắm, nhưng tao không nói đâu, hì hì, vì đứa nào cũng biết. Thông

1 nhận xét:

  1. Thì là Huy Hoàng... chứ gì nữa. Nhưng có những kỉ niệm không nên nói ra hết vì nói ra hết thì còn gì để nói nữa. Bao giờ ga Hàng Cỏ đục tượng 2 bạn thì sẽ rõ .Vui! TQT

    Trả lờiXóa