Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: Hát về cây lúa hôm nay

Con người xứ ta, dù ít dù nhiều, ai cũng lớn lên cùng cây lúa, được nuôi dưỡng bởi hạt gạo làm ra từ một nắng hai sương. Vì vậy mình rất ghét những người chê nông dân là nhà quê, coi nông thôn như vùng tồn đọng những cổ hủ, lạc hậu. Mình tự biết là cực đoan nhưng thật lòng vậy, bởi thày bu mình là nông dân, mình cũng từng là nông dân, sinh ra và nhớn lên ở làng quê, ăn hạt gạo từ lúc lọt lòng đến tận bây giờ.

Để có hạt thóc (miền Nam gọi là lúa) thật bao gian nan khổ cực. Vụ chiêm nắng cháy da cháy thịt, vụ mùa rét thấu xương. Nhớ hồi ở quê đi học nửa ngày, làm ruộng nửa ngày, giữa tiết đại hàn vẫn lội nước đầm Trợ đến ngang ngực đẩy thuyền đi nhặt lúa cho hợp tác. Cả tuổi thơ của mình run trong rét lạnh, nó ngấm vào người giờ nghĩ lại còn thấy rùng mình.

Vì thế cây lúa, hạt thóc với mình là kỷ niệm. Thày mình gọi hạt gạo là ngọc thực, một hạt rơi cũng nhặt cho bằng được. Con mình bây giờ ăn cơm không sạch bát, mình lấy gương ông nội để nhắc nhở, chúng vâng vâng dạ dạ nhưng hình như chả hiểu vì sao cái hạt gạo bé xíu ấy lại được ông và bố cho là ngọc.

Nhạc sĩ Hoàng Vân viết Hát về cây lúa hôm nay năm 1978, mình nhớ người hát đầu tiên là ca sĩ Kiều Hưng. Tuyệt vời. Sau cũng có một vài người khác hát, nhưng không thích, nhất là họ tùy tiện sửa lời, ví dụ lời nguyên là "quê hương ơi có gì đẹp hơn thế" thì họ sửa "quê hương ơi có gì đẹp hơn lúa"... Nếu xếp hạng bài ca về nông thôn, mình xin treo cho Hát về cây lúa hôm nay giải đầu bảng.
Chúc ngày chủ nhật vui cho mọi người.

Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

24.11.2012
Nguyễn Thông




Tôi hát bài ca ngợi ca cây lúa
Và người trồng lúa cho quê hương
Quê hương ơi, có gì đẹp hơn thế
Đồng lúa hẹn hò những mùa gặt
Tình yêu bắt đầu từ đôi mắt
Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

1.
Từ bàn tay xưa cấy trong gió bấc
Chân lội bùn sâu dưới trời mưa phùn
Từ đôi vai xưa kéo cày thay trâu
Và không có đất vì nước đã mất
Cho đến hôm nay
Những chàng trai đang lái máy cày
Và bao cô gái sẽ ngồi máy cấy
Chiếc cầu tre chênh vênh nhỏ bé (ớ ơ)
Không mang nổi người gánh thóc nặng
Đường lớn đã mở đi tới tương lai
Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay
Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay

2.
Được mùa thóc lúa chớ phụ ngô khoai
Ăn quả ngọt ngon nhớ người vun trồng
Bàn tay quê hương tháng ngày yêu thương
Bàn tay chiến đấu bàn tay kiến thiết
Sắp xếp giang sơn
Những bàn tay anh dũng kiên cường
Mở đường đi tới chân trời tươi sáng
Như tình yêu đem dâng cho người yêu (ớ ơ)
Trong gian khổ hạnh phúc tới rồi
Đường lớn đã mở đi tới tương lai
Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay
Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay.


6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng có biết. Em quyết dọn dẹp cho nhà sạch sẽ, đàng hoàng. Bác cứ yên tâm.

      Xóa
  2. Bác đã giúp tôi bồi hồi nghe lại bài hát rất yêu thích mà đã lâu không nghe. Nhớ lại nhiều năm trước, hàng ngày vào buối sáng sớm, khoảng 5g30' đến 6 giờ, tôi cứ lịm người đi để nghe Kiều Hưng hát bài này với giọng hát vô cùng ấm áp và truyền cảm. Thật lạ, cứ mỗi lần nghe xong trong lòng tôi cảm thấy phấn chấn, vui vẻ và tin yêu cuộc sống. Đặc biệt bài hát giúp tôi nhớ và biết ơn lòng tốt những người dân nông thôn đã cho lũ trẻ sơ tán chúng tôi ở nhờ khi buộc phải xa ba mẹ, dành riêng cho hẳn 1 gian nhà. Nhớ những cánh đồng lúa xanh mát mắt trải dài đến bất tận khi cây lúa đang vào"thì con gái", nhớ mùi thơm ngọt dịu của cây lúa khi làm đòng, nhớ màu vàng nắng khi cây lúa chín trĩu bông và đặc biệt nhớ cánh đồng láu sau gặt chỉ còn trơ gốc rạ. Lũ trẻ con sơ tán chúng tôi chỉ chờ đến lúc những gốc rạ được cày lật lên, bới gốc ra, rũ sạch đất, phơi khô rồi đem đun nấu, khói um lên, cay sè mắt, cơm canh đượm mùi khói...nhưng vẫn ăn ngon lành. Xin cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bạn tri âm đầy tình cảm. Chỉ có trải qua những năm tháng như chúng mình khi ấy mới thấy quý thấy hay một cách đầy đủ những gì bài hát này mang lại, bác nhỉ. Những cái còm của bác bao giờ cũng rất hay. Cám ơn bác.

      Xóa
    2. Bác quá khen. Thật ra trong trí nhớ của tôi có câu "Bông lúa hẹn hò những mùa gặt" thay cho câu bác ghi ở trên "Đồng lúa hẹn hò những mùa gặt". Tuy có khác nhau 2 từ, nhưng nghĩ lại cũng cũng không sao. Phải không bác?

      Xóa
  3. Cảm ơn Bác Thông , Đã lâu mới được nghe bài hat này . Nhớ về ngày xưa quá . Ước gì được quay lại ngày xưa bác nhỉ ?

    Trả lờiXóa