Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Những bài hát của một thời (1)

Kể từ bây giờ, cứ mỗi tuần, vào chủ nhật hoặc ngày nào đó, mình lại gửi trong nhật ký cá nhân (blog) một bài hát mà mình nghĩ nó đã và sẽ theo mình đi hết cả cuộc đời. Nhiều lúc nghe lại, cảm động ứa nước mắt.
Những bài hát được chọn chỉ có tiêu chuẩn duy nhất là hay (theo mình suy nghĩ), chả cần lề phải lề trái gì, tuy nhiên phải gắn bó với thời của mình.
Vì có luật bản quyền, nên mình xin phi lộ rằng, chỉ vì yêu thích mà mình lưu giữ ở đây, chả có ý đồ chiếm đoạt, sử dụng gì cả.
Bài đầu tiên, nếu theo thói thường, sẽ là bài về quê hương, nhưng không, về thời thơ ấu của hàng triệu đứa trẻ con như mình: Tiến lên đoàn viên.
Tác giả ca khúc, nhạc sĩ Phạm Tuyên, đang hết sức lận đận với giải thưởng. Riêng mình cho rằng, khi xét công lao, sáng tác của ông, chỉ riêng bài này đã đủ giành giải thưởng Hồ Chí Minh.
Thử hỏi có mấy ai trải qua thời niên thiếu và thanh niên những năm 60-70 mà không biết, không gắn bó với ca khúc dễ thương ấy.
Mình được kết nạp đoàn năm 1970, người giới thiệu là bí thư chi đoàn lớp 8B trường cấp 3 Kiến Thụy, chị Vũ Thị Phòng. Hiện chị Phòng nghỉ hưu, ở TP Hải Phòng. Cám ơn chị. Mời chị là người đầu tiên nghe bài hát của chúng ta.


5 nhận xét:

  1. Bài hát thật trong sáng, nhẹ nhàng. Tiếng hát cũng rất hay, trong trẻo. Đúng là nghe lại bài hát này thấy xúc động, nhớ lại thời trẻ hồn nhiên háo hức phấn đấu để vào đội, vào đoàn với bao lý tưởng lớn lao.

    Trả lờiXóa
  2. Chia sẻ với bác Thông.
    Em tự hào vì đã từng được hát (lĩnh xướng) bài này trong chương trình "Những bông hoa nhỏ" của VTV cách đây chừng 25 năm.

    Trả lờiXóa
  3. Thế thì mình phải cám ơn bạn Quang Thắng, ca sĩ của một thời. Người ta có thể cực đoan nghĩ này nghĩ nọ, nhưng theo mình, bài hát này và nhiều bài khác nữa cùng dạng sẽ để lại dấu ấn khó phai mờ.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày còn đi dạy học , em có một niềm vui giản dị , đó là vào đầu mỗi tiết học , lũ trẻ đồng ca , nhiều bài rất hay . Biết cô thích , trò hát say sưa , thậm chí cả những bài tưởng như không hát tập thể được như ;"Bà tôi "(nguyễn Vĩnh Tiến )"Ngày xưa ơi "(Yến Dung ).Còn bài hát bác nhắc ở trên , em từng ru chị em Thảo , Nguyên , đúng là "đây thời niên thiếu hát ca vang lừng ..."

    Trả lờiXóa
  5. Cô ơi, vì anh đã ra quy định mỗi tuần một bài nên phải chấp hành, chứ có nhiều bài hay lắm, cảm động lắm. Em chờ bài tiếp theo nhé, cực kỳ đấy.

    Trả lờiXóa